มูลนิธิ BCL ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาครู และสร้างคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนรู้ ในช่วงปี 2557 ถึง 2562 ให้กับครูและผู้บริหารสถานศึกษากว่า 200 โรงเรียนทั่วประเทศ มีครูและผู้บริหารผ่านการอบรมกว่า 6,000 คน

จากปัญหาต่างๆของประเทศไทยที่กล่าวข้างต้น เมื่อวิเคราะห์แล้วส่วนใหญ่มักจะลงเอยว่าต้นเหตุมาจากระบบการศึกษาที่ไม่ดี มูลนิธิฯได้ทำการศึกษาวิจัยจากหลายหลายประเทศทั่วโลกพบว่าประเทศที่มีการศึกษาที่มีคุณภาพ มีปัจจัยสำคัญอยู่สองประการคือคุณภาพครูและการจัดกระบวนการเรียนการสอน และเป้าหมายสำคัญของการศึกษาในประเทศที่เจริญแล้ว จะมุ่งเน้นที่การสร้างคุณลักษณะของคน(Characteristics) มูลนิธิฯจึงได้ออกแบบหลักสูตรเพื่อใช้จัดอบรมสัมมนาครูทั่วประเทศดังที่กล่าวมาข้างต้น ผลจากการอบรมสัมมนาคุณครูทุกคนสะท้อนเป็นเอกฉันท์ว่าเป็นการอบรมสัมมนาที่ดีมากและไม่เคยได้รับการอบรมเช่นนี้มาก่อนแต่เป็นที่น่าเสียดายที่ส่วนใหญ่เมื่อกลับสู่วิถีการทำงานในระบบเดิมมักจะมีเหตุติดขัดไม่สามารถนำไปใช้ได้เต็มที่นัก แต่สำหรับโรงเรียนที่นำความรู้ที่ได้จากการสัมมนาไปปฏิบัติก็จะเกิดผลเป็นรูปธรรม เช่นโรงเรียนวัดเทพนิมิตร จังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต จากเดิมเป็นโรงเรียนที่มีปัญหาคุณภาพนักเรียนตกต่ำ การประเมินในระดับประเทศอยู่ระดับท้ายท้ายของจังหวัดแต่หลังจากผ่านการอบรมสัมมนาไปสองปีโรงเรียนสามารถพัฒนาขึ้นมาติดเป็นอันดับเก้าของจังหวัดภูเก็ต  อีกโรงเรียนที่จะขอกล่าวถึงคือโรงเรียนสิ่นหมิน จังหวัดพิษณุโลก เป็นโรงเรียนที่จัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มพ่อค้าชาวจีนในจังหวัดพิษณุโลก ที่มีปัญหาคุณภาพของผู้เรียนตกต่ำ จนจำนวนนักเรียนลดลงเหลือไม่ถึง 500 คนแต่หลังจากมูลนิธิฯ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ พัฒนาครูและกระบวนการการเรียนการสอนให้ผู้บริหารและครูทั้งโรงเรียน ภายในเวลาสองปีคุณภาพการเรียนการสอนได้รับการพัฒนา ครูเปลี่ยน เด็กเปลี่ยน สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ปกครองจนมีนักเรียนเพิ่มขึ้นกว่า 900 คน อย่างไรก็ตามโรงเรียนส่วนใหญ่ที่ผ่านการอบรมสัมมนาก็ได้เป็นเครือข่ายในการคัดเลือกนักเรียนที่ขาดโอกาสให้ได้มาเข้าร่วมโครงการโรงเรียนในสถานประกอบการของมูลนิธิฯและโครงการสร้างผู้ประกอบการเกษตรแนวใหม่ ในโอกาสต่อมา